Chủ Nhật, 29 tháng 4, 2012

Nhà máy Thuỷ điện Sơn La: Sẽ khánh thành vào cuối năm 2012

QĐND - Thứ Năm, 26/04/2012, 10:56 (GMT+7)

Ngày 25-4, tại Nhà máy Thuỷ điện Sơn La, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải chủ trì phiên họp 6 tháng đầu năm Ban chỉ đạo Nhà nước (Ban CĐNN) Dự án Thuỷ điện Sơn La, Lai Châu.

Theo báo cáo của Ban CĐNN, sau khi tổ máy 5 chạy không tải thành công sáng 25-4, LILAMA 10 đang chỉnh sửa hoàn thiện các công đoạn còn lại. Dự kiến, cuối tháng 4/2012, tổ máy 5 sẽ chính thức phát điện hoà lưới. Hiện nay, LILAMA 10 đang tiếp tục tổ hợp và lắp đặt tổ máy số 6 bám theo mục tiêu tiến độ phát điện vào tháng 8/2012. Mục tiêu của Dự án là sẽ hoàn thành xây dựng kiến trúc tổng thể công trình trong năm 2012 để nghiệm thu vào cuối năm 2012.

Để chuẩn bị cho công tác hoàn thiện công trình, hiện nay các đơn vị đã hoàn thành đổ bê tông toàn bộ đập dâng. Đang tiếp tục xử lý khoan phun màng chống thấm vai trái phần trên cao trình 180m; thi công hoàn thiện nội thất nhà máy; triển khai thi công các tuyến đường phục vụ vận hành và kiến trúc tổng thể công trình. Công tác hiệu chỉnh, bổ sung thiết kế bảnvẽ thi côngvà dự toán cơbản đáp ứng yêu cầu. Việc cung cấp thiết bị công nghệ đã cơ bản hoàn thành, hiện chỉ còn một số thiết bị của tổ máy số 6 sẽ được cung cấp trong tháng 5-2012.

Công tác quản lý chất lượng công trình sau khi tích nước hồ chứa đến mực nước dâng bình thường cũng đang được thực hiện theo quy định để đánh giá tổng thể về an toàn và ổn định công trình.

Công tác vận hành các tổ máy số 1, 2, 3, 4 và các hạng mục công trình đang vận hành ổn định.Tính đến nay, Nhà máy Thủy điện Sơn La đã phát điện lên lưới được 6,4 tỷ kWh.

Tiến độ thi công các dự án thành phần tại các khu, điểm TĐC cũng đang được đẩy nhanh công tác nghiệm thu bàn giao đưa vào sử dụng và quyết toán các công trình đã hoàn thành; hoàn thiện thủ tục để giải ngân vốn theo kế hoạch; đẩy nhanh công tác thu hồi đất, giao đất sản xuất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân TĐC.




Phối cảnh công trình. Ảnh minh họa: internet

Các tỉnh Sơn La, Điện Biên và Lai Châu tiếp tục phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và chi trả tiền cho các hộ dân TĐC; thực hiện công tác thu hồi đất, giao đất sản xuất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; hỗ trợ sản xuất, đời sống và hướng dẫn xây dựng phương án sản xuất cho các hộ dân tại các khu, điểm TĐC; thực hiện hỗ trợ kỹ thuật trồng và chăm sóc phát triển cây cao su cho hơn 4.000 hộ dân TĐC, xây dựng một số mô hình sản xuất nông nghiệp hàng hoá và mô nuôi trồng thuỷ sản, tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật về trồng trọt, chăn nuôi và thuỷ sản cho các hộ dân tự tổ chức sản xuất tại các khu, điểm TĐC; giải ngân vốn theo kế hoạch được giao.

Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn nhiều hạng mục đang bị ách tắc, Đó là, vẫn chưa hoàn thiệnhồ sơ ở một số khu, điểm TĐC theo quy định; tiến độ thi công, nghiệm thu, quyết toán các dự án thành phần và các công tác thu hồi đất, giao đất sản xuất và xây dựng phương án chuyển đổi ngành nghề cho các hộ TĐC vẫn bị chậm. Tính đến nay, chương trình đã di dời trên 20 nghìn hộ dân khu vực lòng hồ và không xảy ra khiếu kiện lớn. Tuy nhiên, chung quanh vấn đề nguồn vốn cho các dự án thành phần của chương trình còn khá nhiều vướng mắc, nhất là các dự án thành phần như sản xuất và giao thông. Hầu hết các Bộ, ngành đều về cho rằng vấn đề giải ngân nguồn vốn vay còn rất chậm. Vì vậy, các Bộ, ngành, địa phương đều kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước và các Ngân hàng thương mại cấp nguồn vốn theo đúng cam kết để bảo đảm đúng tiến độ thi công công trình và di dân tái định cư.

Theo Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải, Trưởng Ban CĐNN công trình thủy điện Sơn La - Lai Châu, tiến độ công trình có được như hôm nay là nhờ sự cố gắng nỗ lực của tất cả CBNV trên công trường, sự hy sinh của người dân đã nhường đất cho dự án. Vì vậy, các địa phương phải hết sức chăm lo cho người dân TĐC có nơi ở mới tốt hơn. Các đơn vị phải quan tâm đến đời sống người thợ.

Về hiện tượng thấm gần đây trên thân đập Thủy điện Sơn La, Phó Thủ tướng cho biết, hiện chủ đầu tư và các bên liên quan đã xử lý nghiêm theo yêu cầu của Hội đồng nghiệm thu nhà nước và việc xử lý đã đạt kết quả. Tuy nhiên, thời gian tới, các bên phải có báo cáo giải trình chi tiết gửi Hội đồng nghiệm thu nhà nước để chỉ rõ nguyên nhân, bài học kinh nghiệm.

Phó Thủ tướng cũng giao nhiệm vụ cho các Bộ ngành đẩy nhanh tiến độ hoàn thành phần việc của mình. Bộ Công Thương khẩn trương thẩm định và phê duyệt định mức - đơn giá công trình trong quý II/2012. Phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hướng dẫn các địa phương xây dựng và thực hiện mô hình sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp gắn với di dân, TĐC phù hợp với từng địa phương. Bộ Tài chính phải bố trí đủ vốn theo kế hoạch năm 2012 cho Dự án di dân TĐC.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam có trách nhiệm chỉ đạo các ngân hàng thương mại thanh toán kịp thời khối lượng hoàn thành của Dự án thủy điện Sơn La theo hợp đồng cho vay đã ký với lãi suất đã thỏa thuận với EVN.

Theo Báo QDND

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét